Đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn mới

Thứ tư - 10/11/2021 22:05 88 0
Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 tiếp tục xác định xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đề ra các mục tiêu quan trọng trong việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) góp phần đẩy nhanh quá trình hiện thực hóa Chính phủ điện tử, cụ thể: “Đến năm 2025, 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương; Đến năm 2030, 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động”.
Đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn mới
Dịch vụ công trực tuyến là gì?

Theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và DVCTT trên Trang thông tin điện tử hoặc Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thì: Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Theo đó, DVCTT có 4 mức độ: 

DVCTT mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó. 

DVCTT mức độ 2: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

DVCTT mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

DVCTT mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Dịch vụ công trực tuyến phát huy tính ưu việt trong bối cảnh cả nước nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Với việc đẩy mạnh DVCTT mức độ 3, mức độ 4, mọi người dân, tổ chức có thể giao tiếp và thực hiện giải quyết các TTHC với cơ quan nhà nước xuyên suốt 24 giờ/ngày, 07 ngày/tuần tại bất cứ địa điểm nào có kết nối internet. Việc xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ có thể theo dõi, giám sát tình trạng, quá trình thực hiện qua môi trường mạng. Ở mức độ 4, các tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện các TTHC, kể cả đóng các khoản phí, lệ phí giải quyết TTHC thông qua thanh toán điện tử trên môi trường mạng, liên kết tài khoản mà không cần phải đến trực tiếp các cơ quan nhà nước. Đây là một bước tiến quan trọng trong thực hiện chuyển đổi số, qua đó giúp giảm thiểu tối đa về thời gian gửi, nhận hồ sơ; chi phí đi lại, giấy tờ của cả người dân và chính quyền; giảm sự trì trệ, quan liêu của một bộ phận công chức nhà nước; tránh tệ nạn tham nhũng, cửa quyền; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của các cấp, ngành.

Đặc biệt, cùng với dịch vụ bưu chính công ích, việc đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đã phát huy tính ưu việt trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo người dân, doanh nghiệp được cung cấp đầy đủ các dịch vụ công từ các cơ quan Nhà nước mà vẫn đảm bảo các nguyên tắc về khoảng cách, giãn cách xã hội.

Nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang tích cực triển khai các giải pháp để nâng tỷ lệ sử dụng DVCTT, nhất là các DVCTT mức độ 3 và 4 trong giải quyết TTHC.

Có thể nói, đẩy mạnh ứng dụng DVCTT không chỉ tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện được các thủ tục cần thiết trong bối cảnh phải đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, mà còn là giải pháp hiệu quả để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đây cũng là biện pháp hữu hiệu góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và rút ngắn quá trình hiện thực hóa Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, việc triển khai DVCTT không phải là một hành trình dễ đi đối với nhiều đơn vị, địa phương, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn,... Do đó, cần sự vào cuộc quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu, đặc biệt là sự chủ động từ phía chính những người dân, có như vậy DVCTT mới thực sự phát huy hiệu quả, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Ý

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây