Huyện Hướng Hóa

http://huonghoa.quangtri.gov.vn


Hướng Hóa: Triển vọng từ chương trình “mỗi xã mỗi sản phẩm”

Thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm”, huyện Hướng Hóa đã phấn đấu xây dựng mỗi xã từ 1 đến 2 sản phẩm chủ lực có thương hiệu, đạt hiệu quả kinh tế. Đây được xem là giải pháp để khai thác tiềm năng, lợi thế của các xã trên địa bàn, giúp nâng tầm giá trị của hàng hóa nông sản tại địa phương.Qua đó, nhiều sản phẩm nông nghiệp của huyện đã có thương hiệu, giá trị sản xuất nông nghiệp được nâng lên, giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
Quy trình sản xuất cà phê
     Năm 2012, gia đình chị Phạm Thị Hương ở khối 3B, thị trấn Khe Sanh bắt đầu làm măng chua để bán ở các chợ. Nhưng với quy mô nhỏ lẽ nên thu nhập bấp bênh. Nhận thấy tiềm năng và lợi thế của các sản phẩm từ măng mang lại cùng với quá trình tự tìm tòi, nghiên cứu, năm 2014 gia đình chị Hương đã quyết định thành lập công ty TNHH Hoàng Tuấn Tùng với 2 sản phẩm chính là măng muối chua và măng dầm tỏi ớt.Với uy tín và chất lượng, các sản phẩm của công ty đã có mặt tại 36 cửa hàng của hệ thống Big C trên toàn quốc. Năm 2019, công ty đã tham gia chương trình “mỗi xã mỗi sản phẩm”và chất lượng của 2 sản phẩm măng muối chua và măng dầm tỏi ớt đã được đánh giá cao. Đây là động lực lớn và lợi thế giúp nâng tầm cho sản phẩm của công ty trên thị trường. Đến thời điểm này, trung bình mỗi năm, công ty chế biến khoảng 30 tấn măng và đem lại doanh thu 600 triệu đồng. Và để chủ động nguồn nguyên liệu, đầu năm nay, công ty TNHH Hoàng Tuấn Tùng đã triển khai trồng mới 3ha tre để lấy măng. Chị Phạm Thị Hương chia sẽ: “Từ khi tham gia chương trình OCop này, quá trình kinh doanh chúng tôi thấy tự tin hơn. Bởi vì khi được chứng nhận 3 sao. Mọi người trên toàn quốc khi nhìn vào chứng nhận Ocop, người ta sẽ thấy yên tâm về chất lượng sản phẩm nên sẽ mua. Và người ta sẽ tin tưởng hơn khi tiêu dùng sản phẩm của mình. Chúng tôi bán ra sản lượng tốt hơn so với ban đầu kinh doanh”.
     Cách đây hơn 10 năm, gia đình chị Nông Thị Hanh ở thôn Tân Xuyên, xã Tân Hợp đã tự ươm và trồng cà phê trên diện tích 2ha đất đồi của gia đình. Sau hơn 3 năm chăm bón, bình quân, mỗi 1 ha cà phê mang lại thu hoạch cho gia đình chị Hanh trên 10 tấn. Sau khi trừ chi phí phân bón và nhân công chăm sóc... mỗi năm đem lại thu nhập cho gia đình chị trên một trăm triệu đồng. Không chỉ dừng lại ở đó, chị Hanh bắt đầu đi thu gom cà phê từ các hộ dân trong bản và các khu xã lân cận để bán cho doanh nghiệp cà phê. Dần dần thu nhập của gia đình chị đã tăng lên đáng kể. Năm 2018, gia đình chị Nông Thị Hanh đã đầu tư máy móc sản xuất cà phê sạch cho công ty ở Hà Nội. Đến năm 2019, chị đã quyết định mở thương hiệu Ta Lư coffee ngay tại xã. Và sản phẩm này đã được gia đình chị Hanh tham gia chương trình “mỗi xã mỗi sản phẩm” của tỉnh và đã được cấp giấy chứng nhận. Qua đó, một lần nữa khẳng định được thương hiệu cà phê của gia đình chị Hanh đồng thời mở ra cơ hội để thị trường ngày một vươn xa hơn nữa. Chị Nông Thị Hanh cho biết: “Tôi nhận thấy sau khi sản phẩm của mình có một thương hiệu, giấy chứng nhận rõ ràng thì sẽ mang đến cho khách hàng sự tự tin hơn khi tiêu thụ sản phẩm của mình. Và mong muốn trong tương lai, cà phê Khe Sanh sẽ có mặt ở tất cả mặt hàng trên toàn quốc và tương lai sẽ bay xa hơn nữa đến tận các nước khác mà có nhu cầu về cà phê của Khe Sanh”.
     Sau gần một năm triển khai thực hiện chương trình “mỗi xã mỗi sản phẩm”, căn cứ vào thế mạnh của mỗi địa phương, huyện Hướng Hóa đã có kế hoạch cụ thể để khuyến khích người dân tích cực tham gia sản xuất và quảng bá sản phẩm. Đồng thời, tổ chức lớp tập huấn cho các hộ sản xuất kinh doanh, hợp tác xã… trên địa bàn để giới thiệu, hướng dẫn xây dựng phương án sản xuất kinh doanh và đăng ký tham gia chương trình. Hiện nay, huyện đã có 04 chủ thể đăng ký tham gia với 05 sản phẩm, trong đó có 04 sản phẩm gồmmăng muối chua, măng dầm tỏi ớt, Ta Lư coffee, Khe Sanh coffee đã đạt giấy chứng nhận 03 sao cấp tỉnh. Qua việc tham gia thực hiện chương trình “mỗi xã mỗi sản phẩm”, các chủ thể sẽ xây dựng dữ liệu sản phẩm, được hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, hoàn thiện hồ sơ, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cho chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh về thương mại, tạo thế mạnh cho HTX, doanh nghiệp, đáp ứng những yêu cầu khắt khe mà chương trình đưa ra. Những sản phẩm đạt tiêu chuẩn khi tham gia chương trình đã đóng góp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung và tạo thêm tính da dạng cho danh sách các nông sản đặc trưng của huyện.
     Trong thời gian tới, để chương trình OCop của huyện tiếp tục có nhiều bước phát triển hơn nữa, ông Hoàng Đình Bình - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hướng Hóa cho biết thêm: “Về chương trình OCOP – mỗi xã mỗi sản phẩm, thời gian tới Phòng đã tham mưu với UBND huyện thành lập ban chỉ đạo chương trình Ocop cấp huyện; Đã triển khai tuyên truyền, phát tờ rơi, vận động các chủ thể có sản phẩm đăng ký để tham gia dự thi cấp tỉnh. Đến thời điểm này, đã có 7 sản phẩm đăng ký dự thi trong năm 2020. Phòng Nông nghiệp sẽ tham mưu cho UBND huyện sẽ tiến hành tập huấn, thuê đơn vị tư vấn để tổ chức đánh giá sản phẩm từ cấp huyện đến cấp tỉnh. Phấn đấu trong năm 2020, sẽ có 4 đến 5 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh và 1 đến 2 sản phẩm đạt 4 – 5 sao”.
     Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” ở huyện Hướng Hóa, không chỉ mang ý nghĩa về phát triển sản xuất mà còn giúp các xã trên địa bàn huyện giải quyết những vấn đề quan trọng trong giảm nghèo, tạo việc làm, phát huy tính sáng tạo, trí tuệ của người dân, xây dựng mối liên kết kinh tế cộng đồng bền vững. Đây được coi là hướng đi đúng và trúng trong việc lan tỏa thương hiệu địa phương, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường và quan trọng nhất là nâng cao thu nhập cho người nông dân, góp phần tích cực hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Tác giả bài viết: Khánh Hưng - Kim Huệ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây