Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Thành sau 2 năm thực hiện chủ trương sáp nhập trường và hướng đến xây dựng đạt chuẩn Quốc gia

Thứ năm - 16/05/2019 10:47 635 0
Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, ngành GD&ĐT và các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ qua từng năm học của các cấp; Trường TH&THCS Tân Thành đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch từng năm học nghiêm túc với tinh thần phát huy những kết quả đã đạt được, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt chủ trương sáp nhập trường (đơn vị đầu tiên ở vùng Đường 9) và xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2019.
Tiết tập đọc theo đổi mới phương pháp dạy học
Tiết tập đọc theo đổi mới phương pháp dạy học
Mặc dù đời sống nhân dân ở địa phương đang còn khó khăn, đặc biệt là 2 thôn dân tộc ít người (Hà, Lệt); nhận thức của một số bộ phận nhân dân còn hạn chế, một số học sinh chưa có ý thức tự giác vượt khó trong học tập rèn luyện. Trường mới sáp nhập, các điểm trường lại tách biệt nhau, khuôn viên và phòng học ở điểm trường Hà-Lệt xuống cấp, còn học tạm ở 2 phòng… . Song nhà trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của huyện, ngành; của Đảng ủy, Chính quyền và các đoàn thể, sự hỗ trợ của nhân dân địa phương. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn 100%; luôn trách nhiệm, tâm huyết với nghề nghiệp, phần lớn giáo viên có tay nghề vững vàng, có kinh nghiệm lâu năm trong công tác. Số đông học sinh đều ngoan, có ý chí vươn lên trong học tập và đại đa số phụ huynh quan tâm đầu tư cho việc học tập của con em.
Nhờ vậy mà gần 2 năm học qua (từ khi mới sáp nhập đến nay) nhà trường đã đạt được một số kết quả nhất định. Riêng trong năm học 2018-2019: Trường TH&THCS Tân Thành đã làm tốt công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo; chú trọng công tác quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục; xây dựng kế hoạch ngắn hạn, dài hạn đối với công tác giáo dục của xã nhà; PCGD, XMC; xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Quy mô phát triển trường lớp đúng hướng: Khối Tiểu học: có 14 lớp với 347 học sinh; Tỷ lệ huy động đạt 100%. Khối THCS: có 7 lớp với 197 học sinh; Tỷ lệ huy động đạt 97,6%. Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có 45 người (CBQL: 3; GV: 36 (TH: 24, THCS: 12); NV: 6).
Nhà trường cũng đã chăm lo công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Thực hiện tốt việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch dạy học, bố trí, phân công lao động hợp lý, đảm bảo đúng chuyên môm đào tạo, đúng vị trí việc làm. Thực hiện việc đánh giá, xếp loại CBQL,GV,NV theo chuẩn nghề nghiệp. Tạo điều kiện tốt nhất cho CBQL,GV,NV tham gia học tập nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Quy hoạch CBQL và bố trí GV làm tổ trưởng, chủ nhiệm lớp đủ trình độ năng lực. Chú trọng công tác xây dựng Đảng và đoàn thể trong nhà trường. CBQL,GV,NV toàn trường có: 30/46 (65,2%) trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đại học; 13/46 (28,3%) cao đẳng; 03/46 (6,5%) trung cấp. Về chất lượng CBQL,GV,NV: Xuất sắc: 16/46 (34,8%); Khá: 30/46 (65,2%); không có trung bình và yếu kém. Có 33 GV dạy giỏi cấp trường; 3 GV dạy giỏi cấp huyện; 1 GV đạt GVDG cấp tỉnh; 1 GVCN cấp tỉnh (bảo lưu); 1 GV dạy ứng dụng CNTT giỏi cấp tỉnh. Trường còn chú ý công tác văn phòng, thư viện, thiết bị, kế toán; công tác cải cách hành chính, thực hiện QCDCCS, công tác PCTN-CLP, ANTT, PCCC; kiểm định chất lượng, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; đẩy mạnh quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm; tăng cường CSVC đảm bảo chất lượng các hoạt động GDĐT; PCGD - CMC, xây dựng xã hội học tập; phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; cải cách hành chính, thi đua khen thưởng và truyền thông trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Đối với học sinh, trường đã tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp; trường học an toàn, lành mạnh, dân chủ, kỷ cương; giáo dục kỹ năng sống, truyền thống quê hương, đất nước cho học sinh: Hội thi tuyên truyền phòng chống ma túy, giao lưu Tiếng Anh, giao lưu Tiếng Việt, nghiên cứu khoa học - kỹ thuật; dâng hương tại nhà bia tưởng niệm xã, giao lưu văn nghệ với trẻ khuyết tật, phát thanh măng non về các chủ đề, chủ điểm, phòng chống dịch bệnh; tăng cường tính giao lưu, hợp tác, phát huy được tính tích cực, chủ động của giáo viên và thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống. Từ đó chất lượng giáo dục chuyển biến tích cực; CBQL,GV,NV giữ vững lập trường tư tưởng, chính trị vững vàng; đạo đức, lối sống tốt; chấp hành nghiêm túc pháp luật, quy chế của ngành, nội quy của nhà trường; có ý thức đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng; đoàn kết, trung thực trong công tác, không vi phạm đạo đức nhà giáo; thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Học sinh phần lớn đều ngoan, lễ phép, tích cực tham gia học tập. Trường đã tham gia đầy đủ các môn thi HSG cấp huyện. Kết quả: Đạt 01 giải Nhì, 02 giải Ba, 01 giải KK (có 01 em vào đội tuyển thi HSG môn GDCD cấp Tỉnh); đạt giải Nhì Hội thi NCKH-KT (Visef); đạt giải Ba “Ngày hội Giao lưu Tiếng Anh” cấp huyện bậc Tiểu học; giải Khuyến khích “Ngày hội giao lưu Tiếng Việt cho học sinh DTTS bậc Tiểu học” cấp cụm. Về chất lượng tiểu học giữa học kỳ II năm học 2018-2019: Môn Tiếng Việt: Hoàn thành tốt: 137 em đạt 39,6%; Hoàn thành: 203 em đạt 58,7%; Chưa hoàn thành: 06 em đạt 1,7%. Môn Toán: Hoàn thành tốt: 151 em đạt 43,6%; Hoàn thành: 191 em đạt 55,2%; Chưa hoàn thành: 04 em đạt 1,2%. Về chất lượng THCS học kỳ I năm học 2018-2019: Học lực: Giỏi: 27 (14,1%); Khá: 55 (28,8%); TB: 87 (45,6%); Yếu: 22 (11,5%). Hạnh kiểm: Tốt: 89 (46,6%); Khá: 80 (41,9%); TB: 22 (11,5%).
Có thể nói từ khi thực hiện chủ trương sáp nhập, nhà trường đã cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra; chú trọng xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng phù hợp với tình hình thực tế. Môi trường giáo dục của nhà trường lành mạnh, thân thiện, đoàn kết, xanh, sạch, an toàn. Thầy cô giáo, học sinh đoàn kết, chia sẻ khó khăn cùng phấn đấu thi đua “dạy tốt - học tốt”. Trên cơ sở trường đã đạt chuẩn Đơn vị văn hóa; Trường học an toàn cấp huyện; Trường học thân thiện, học sinh tích cực… hiện nay trường đang gấp rút hoàn thành hồ sơ để trình cấp trên tiến hành đánh giá ngoài, kiểm tra đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và trường đạt chuẩn Quốc gia vào cuối năm học 2018 - 2019./.
 
   


 

Tác giả bài viết: Xuân Phúc

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây