Trường Mầm non Hướng Tân huyện Hướng Hoá vượt qua khó khăn để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Thứ tư - 01/07/2020 06:42 1.511 0
Trường Mầm non Hướng Tân thuộc vùng bản khó khăn của huyện miền núi Hướng Hoá, được thành lập năm 2000 với 6 giáo viên, 94 học sinh, trẻ dân tộc ít người (Vân Kiều, Pa Kô) hơn 75%. Cha mẹ các cháu chủ yếu lao động nương rẫy, có thu nhập thấp, trình độ học vấn chưa cao, đời sống văn hoá tinh thần chưa được phong phú, còn mang những tập tục cũ… nên khả năng nhận thức, quan tâm đến giáo dục còn hạn chế, vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng sau 20 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã mở rộng quy mô nhóm lớp, tích cực huy động trẻ đến trường; phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, cả về số lượng và chất lượng, cả về nội dung chăm sóc giáo dục đến hình thức và cảnh quan môi trường sư phạm.
Sở và Phòng GD&ĐT kiểm tra Trường Mầm non Hướng Tân về thực hiện các tiêu chí chuẩn quốc gia
Sở và Phòng GD&ĐT kiểm tra Trường Mầm non Hướng Tân về thực hiện các tiêu chí chuẩn quốc gia
Bộ mặt nhà trường ngày một đổi thịt thay da, cùng sánh vai với các trường chuẩn, trường chất lượng cao…  mà không hề thua kém. Bởi có sự quan tâm của Uỷ ban nhân dân huyện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường; sự chỉ đạo sâu sát về chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, sự tạo điều kiện của các phòng, ban cấp huyện, sự quan tâm đến sự nghiệp trồng người của Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMT TQVN xã Hướng Tân, cùng với sự vào cuộc của phụ huynh và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn; đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường qua nhiều thế hệ đã hun đúc để ngày nay cô và trò Trường Mầm non Hướng Tân tiếp nối dựng xây. 

TruognMNHuongTan03
Một góc nhìn Trường Mầm non Hướng Tân

Quá trình phấn đấu, nhà trường đã tích cực tham mưu lãnh đạo chính quyền địa phương và Hội cha mẹ học sinh để đồng tình ủng hộ, dốc sức đồng lòng cùng nhà trường xây dựng đề án, định hướng chiến lược và lập kế hoạch để xây dựng, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia và đạt chất lượng giáo dục vào năm 2020. Đến nay Trường có 1 điểm trường chính và 2 điểm trường lẻ. Điểm trường chính tại thôn Của và 2 điểm trường lẻ tại thôn Trằm và Xare. Với 12 nhóm, lớp và 309 học sinh; có 34 cán bộ, giáo viên, nhân viên; 5 năm liền, từ năm học 2015 - 2016 đến năm học này, đặc biệt năm 2020, nhà trường đã thực hiện công tác tự đánh giá theo Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non. Quy trình tự đánh giá đảm bảo đầy đủ các bước theo hướng dẫn. Hội đồng tự đánh giá được thành lập; thực hiện rà soát, phân tích, đánh giá từng tiêu chí cụ thể; bổ sung, điều chỉnh sát thực tế; đồng thời, xác định điểm mạnh, điểm yếu và xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng để thực hiện các nhiệm vụ ngày càng có hiệu quả hơn. Trên tinh thần đó mà nhà trường tham mưu với chính quyền địa phương để mở rộng quỹ đất, quy hoạch trường lớp, xây dựng sân vườn, đầu tư trang thiết bị với kinh phí lên đến hàng tỷ đồng.

 
ABC
Sở và Phòng GD&ĐT kiểm tra Trường Mầm non Hướng Tân về thực hiện các tiêu chí chuẩn quốc gia

Được biết, vừa qua Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành kiểm tra đánh giá các tiêu chí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Nội dung gồm 5 tiêu chuẩn với 25 tiêu chí. Kết quả: tiêu chí đạt mức 1: 25/25, tỷ lệ 100%; tiêu chí đạt mức 2: 25/25, tỷ lệ 100%; tiêu chí đạt mức 3: 21/25, tỷ lệ 73,7%; tổng số tiêu chí đạt mức 4: 0,6%. Đối chiếu với tiêu chuẩn theo Thông tư số 19/2018/TT-BGD&ĐT thì Trường Mầm non Hướng Tân đã đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 2 và đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 1.

TruongMNHuongTan02
Một góc nhìn Trường Mầm non Hướng Tân

Với một trường mầm non vùng bản đang gặp nhiều khó khăn mà đạt được kết quả đó là cả một sự cố gắng nỗ lực vượt bậc của ngành Giáo dục và Đào tạo, của địa phương các cấp, của nhân dân và phụ huynh học sinh xã Hướng Tân, của Hội đồng sư phạm nhà trường. Tuy nhiên, đặc thù của vùng dân tộc thiểu số thì nhà trường vẫn còn nhiều vất vả. Nhưng phát huy kết quả đã đạt được, chắc chắn ngành và địa phương sẽ quan tâm thêm và nhà trường sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để tiếp tục thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ mầm non vùng miền núi./.

Tác giả bài viết: Xuân Phúc

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây