Hướng Hóa: Điểm sáng giáo dục vùng biên

Thứ năm - 29/11/2018 03:38 50 0
Những năm gần đây, trường Tiểu học Thanh huyện Hướng Hóa đã không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các lớp học. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần "làm mới" tiết học, tạo hứng thú, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt, đầy đủ. Qua đó, đã tiếp thêm động lực giúp nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và góp phần tích cực vào công tác xã hội hóa giáo dục tại xã nhà.
Lớp học tại điểm trường lẻ của trường Tiểu học Thanh, huyện Hướng Hóa ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học
Lớp học tại điểm trường lẻ của trường Tiểu học Thanh, huyện Hướng Hóa ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào một trong những tiết học môn đạo đức của lớp 5 ở trường Tiểu học Thanh, huyện Hướng Hóa đã làm cho không khí lớp học trở nên sinh động, hào hứng hơn. Với việc sử dụng những hình ảnh trực quan cùng những đoạn phim và nhạc hấp dẫn, lôi cuốn… đã làm cho tiết học trở nên nhẹ nhàng và bổ ích hơn. Đến thời điểm này, nhà trường đã có hơn 200 tiết học được ứng dụng CNTT như thế này. Qua đó, không chỉ khuyến khích tính sáng tạo, linh hoạt của giáo viên có thể giải thích rõ ràng những thông tin đưa ra mà còn giúp các em tiếp thu bài nhanh hơn đồng thời rèn luyện cho các em rất nhiều về kĩ năng nói, kĩ năng trả lời câu hỏi, bày tỏ ý kiến và sự mạnh dạn, tự tin khi thể hiện mình.

Em Hồ Thị Xà My, trường Tiểu học Thanh, huyện Hướng Hóa chia sẽ: “Khi được thầy cô giáo dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin, chúng em được học những hình ảnh đẹp, ý nghĩa. Nên chúng em yêu thích, hứng thú học tập hơn. Vì vậy, việc tiếp thu của chúng em dễ dàng hơn, chúng em nhớ bài lâu hơn, kết quả học tập của chúng em có chất lượng hơn. Các bạn đi học đều hơn, ai cũng cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Là một trong những giáo viên tích cực sử dụng công nghệ thông tin trong việc soạn bài và giảng dạy, cô giáo Lê Thị Ngọc, giáo viên trường Tiểu học Thanh, huyện Hướng Hóa cho biết: “Qúa trình dạy học ở vùng bản, tôi nhận thấy rằng việc ứng dụng CNTT có một số vấn đề như sau: Sử dụng CNTT được xem như một giải pháp hỗ trợ cho quá trình dạy học. Đây là một phương pháp trực quan, sinh động, phù hợp với học sinh tiểu học và làm cho các em hào hứng hơn trong học tập. Tuy nhiên, để mà phát huy tính năng của nó, ứng dụng một cách có hiệu quả, phù hợp với từng bài, từng đặc trưng và từng môn, từng đối tượng học sinh đòi hỏi giáo viên phải có năng lực và kỷ năng sử dụng CNTT nhất định”.

          Năm học 2018 – 2019, trường Tiểu học Thanh có 40 cán bộ, giáo viên và nhân viên, gần 600 học sinh với 100% là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Trường có 5 điểm trường lẻ nằm cách trung tâm huyện Hướng Hóa gần 30km và đều ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Nhờ vậy, đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 100%, chất lượng  giáo dục mũi nhọn của nhà trường luôn được quan tâm chú trọng. Vì vậy, trường đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận như đạt giải nhì giao lưu Tiếng Việt cấp tỉnh, gần 50% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và cấp huyện, xứng đáng với danh hiệu tập thể lao động tiên tiến của huyện.

 

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học của nhà trường. Bà Nguyễn Thị Thủy, Hiệu Trưởng trường Tiểu học Thanh, huyện Hướng Hóa cho biết thêm: “Nhà trường đã tập trung bồi dưỡng thêm kiến thức về tin học và khai thác mạng Internet để giáo viên có tài nguyên để ứng dụng CNTT. Thứ hai, đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên đầu năm học. Thứ ba nữa là đã mua sắm các ti vi, bắt trực tiếp trong phòng học để thuận tiện cho giáo viên ứng dụng CNTT. Thứ tư, khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên về ứng dụng CNTT để soạn giảng, đổi mới phương pháp dạy học”.

Đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những mục tiêu quan trọng hiện nay của trường Tiểu học Thanh nói riêng và ngành giáo dục huyện Hướng Hóa nói chung. Dẫu biết rằng, việc ứng dụng CNTT tại huyện miền núi nhằm đổi mới nội dung, phương pháp dạy học là một công việc lâu dài, khó khăn đòi hỏi rất nhiều điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính, năng lực của đội ngũ giáo viên. Nhưng tin rằng với sự nỗ lực của tập thể trường tiểu học xã Thanh thì công tác đổi mới này chắc chắn sẽ đạt được nhiều kết quả, góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó.

Tác giả bài viết: Kim Huệ - Công Sang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây